Có nhận thấy không, ngày càng nhiều người chia sẻ những hình ảnh tuyệt đẹp về không gian sống tại nhà trên mạng xã hội? Ghế sofa, thảm trải sàn, gối tựa, giường, đèn cây… trở thành những “nhân tố tạo không gian” khi chụp ảnh tại nhà, thể hiện vẻ đẹp và sự sang trọng của chúng.
Việc trang trí nhà cửa nhằm tạo bầu không khí không còn là đặc quyền của một số ít người. Vào ngày 9 tháng 11, Tmall đã công bố xu hướng tiêu dùng mới trong lĩnh vực trang trí và nội thất: phía sau trào lưu chụp ảnh tại nhà, là sự phát triển nhanh chóng của ngành nội thất và trang trí đặc sắc với ngoại hình nổi bật. Ghế sofa tai voi, giường treo, tranh họa tiết… là những sản phẩm mới nổi trong những năm gần đây, đang dẫn đầu trong “nhân tố tạo không gian”.
Lấy giường treo làm ví dụ, trong giai đoạn mở bán đầu tiên của Tmall vào ngày 11/11 (từ 31 tháng 10 đến 3 tháng 11), doanh số đã tăng hơn 1600% so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng trưởng này có thể sánh ngang với “tàu cao tốc từ tính”. Khác với các sản phẩm giường truyền thống, chân của giường treo được giấu đi, tạo cảm giác như giường đang lơ lửng trên không, hiệu ứng khi chụp ảnh rất đơn giản và sống động.
Ghế sofa tai voi không chỉ là trợ thủ đắc lực cho những người lười biếng mà còn thường xuyên xuất hiện trong các bức ảnh vì vẻ ngoài đáng yêu của nó. Ngồi lên rất thoải mái, đồng thời cũng làm cho không gian phòng khách trở nên ấm cúng hơn. Do đó, sự bùng nổ doanh số ghế sofa tai voi là điều dễ hiểu. Trong giai đoạn mở bán đầu tiên của Tmall vào ngày 11/11, doanh số ghế sofa tai voi đã tăng hơn 1900% so với năm trước. Dữ liệu từ Tmall cho thấy, trong tuần qua, độ hot của ghế sofa tai voi đã tăng 23%.
(Độ hot của ghế sofa tai voi tiếp tục tăng)
Nếu như giường treo và ghế sofa tai voi vừa đẹp vừa tiện dụng, thì tranh họa tiết chủ yếu chỉ dựa vào vẻ ngoài để thu hút người tiêu dùng. Trong giai đoạn mở bán đầu tiên của Tmall vào ngày 11/11, doanh số tranh họa tiết đã tăng hơn 800% so với năm trước.
Ngoài ra, thảm hình dáng đặc biệt, đồ trang trí cao cấp, sản phẩm ga trải giường kiểu waffle cũng tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trong dịp 11/11 của Tmall, với mức tăng hơn 100%, trở thành một trong những “nhân tố tạo không gian” phát triển nhanh nhất.
“Báo cáo trắng về tiêu dùng trong ngành nhà ở 2022” cho thấy, bầu không khí và sự hòa quyện không gian, sự tự tin văn hóa, sức khỏe môi trường, giấc ngủ chất lượng cao, hữu ích cho người cao tuổi, và công nghệ nhà thông minh, đã trở thành bảy từ khóa tiêu dùng mới quan trọng trong lĩnh vực trang trí nhà cửa. Tạo cảm giác bầu không khí trong gia đình đã trở thành một trong những điểm quan tâm lớn thứ hai bên cạnh tính năng và sự tiện dụng trong trang trí nhà cửa.
Nhân viên của Tmall cho biết, ba không gian chính: phòng ngủ, phòng khách và bếp, là những khu vực mà người tiêu dùng quan tâm nhất trong thiết kế nội thất. Thế hệ Z trẻ từ 18-24 tuổi và những người chủ gia đình đã kết hôn ở độ tuổi 40 đã trở thành lực lượng chủ lực trong việc tạo dựng bầu không khí cho gia đình.