Vào đầu mùa thu năm nay, thương hiệu tiên phong KARA đã hợp tác với tập đoàn bán lẻ đa thương hiệu I.T để giới thiệu một loạt “cửa hàng pop-up” tại Trung Quốc, mang đến một tương lai nghệ thuật với hình ảnh gây choáng.
KARA là một thương hiệu phụ kiện có trụ sở tại New York, được sáng lập bởi nhà thiết kế người Mỹ gốc Á Sarah Law vào năm 2013. KARA là một bộ sưu tập thời trang tràn đầy nhiệt huyết, với sự đa dạng và không gò bó vào một khuôn mẫu nhất định. Được truyền cảm hứng từ trải nghiệm cá nhân của nhà sáng lập Law, thương hiệu nhấn mạnh sự đa diện của cá nhân và nhận thức rằng một thương hiệu theo dạng “cộng đồng” cũng nên có nhiều lớp. Mỗi thiết kế là một bức tranh trắng, nơi người mặc có thể chiếu rọi bản thân và truyền tải một thái độ: “Bạn nên đeo túi, túi không nên đeo bạn”. Nhìn lại lịch sử của thương hiệu, Law đã mời những cá nhân từ khắp nơi trên thế giới sử dụng các sản phẩm của KARA để ghi lại bản thân mình, thể hiện cách tốt nhất để thể hiện bản thân, đồng thời tôn vinh sự đa dạng của cá nhân và cộng đồng.
Trong một loạt ý tưởng “cửa hàng pop-up”, thương hiệu đã mời hai nghệ sĩ Esmay Wagemans và Vini Nascimento hợp tác sáng tạo. Wagemans, một nghệ sĩ siêu thực, đã lấy cảm hứng từ cộng đồng xung quanh để tạo ra một loạt bàn tay, trình bày trong mỗi tác phẩm; Wagemans, người hợp tác với KARA lần thứ ba, tiếp tục khám phá tính cách được phát hiện qua hình thức cơ thể. Nascimento, một nghệ sĩ số, đã sử dụng kết cấu hữu cơ trong video để thể hiện các lớp bên trong của cá nhân. Hai nghệ sĩ này được lựa chọn vì cách họ miêu tả các khía cạnh hữu cơ và kỹ thuật số của danh tính mà ranh giới giữa chúng bị mờ nhạt. Các thiết bị pop-up là cách thể hiện nghệ thuật cho những yếu tố đa dạng trong việc hình thành danh tính cá nhân và cộng đồng.
“Trải nghiệm danh tính của tôi đến từ sự tương phản lớn giữa nền tảng và quá trình phát triển của mình: sinh ra ở Los Angeles và lớn lên ở Hồng Kông; là con lai và trưởng thành trong một cộng đồng quốc tế,” Giám đốc sáng tạo của KARA, Law cho biết. “Như một người lai, tôi thường được nói rằng tôi không đủ Trung Quốc hoặc không đủ người Mỹ, nhưng tôi cảm thấy sâu sắc rằng tôi không chỉ đồng cảm với mỗi nền văn hóa, tôi có cả hai,” Law giải thích. “KARA luôn là nơi mà mọi người có thể tự do thể hiện danh tính cá nhân mà họ cho là đúng, đồng thời cũng tôn vinh sự đa dạng toàn diện của sự tồn tại.”
Các thiết bị này sẽ được trưng bày lần lượt tại các cửa hàng I.T lớn ở bốn thành phố Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1 tháng 9 tại Hồng Kông và Thượng Hải, và tiếp tục đến Bắc Kinh và Thành Đô vào ngày 6 tháng 10. Chúng sẽ được trưng bày trong cửa kính tại mỗi địa điểm trong vòng ba tuần. Các sản phẩm của KARA đến từ bộ sưu tập thu đông 2021, bao gồm những màu sắc như trắng, xanh nhạt và vàng, cùng với các mặt hàng bán chạy như túi crystal underarm và Visory. Đồng thời, KARA cũng giới thiệu một chiếc túi xách tay Midi crystal với tua rua bằng lông cừu đen, được thiết kế riêng cho sự hợp tác này với I.T.
Tuyên bố cá nhân của Giám đốc sáng tạo KARA, Sarah Law
Việc thực hiện, chấp nhận và tôn vinh sự đa dạng để không phải phù hợp với một khuôn mẫu nhất định, luôn là trải nghiệm cá nhân của tôi và cũng là điểm khởi đầu của KARA.
Tôi sinh ra ở Los Angeles và lớn lên ở Hồng Kông, mẹ tôi là một người phụ nữ Mỹ da trắng rất có khiếu nghệ thuật, còn cha tôi là một doanh nhân người Trung Quốc độc lập. Trong suốt quá trình trưởng thành, tôi đã tự nhiên hấp thụ những nền văn hóa này và những đặc điểm của cha mẹ mình. Tuy nhiên, tôi nhanh chóng nhận ra rằng tôi không phù hợp với một mẫu hình xã hội đơn nhất nào đó: là người Trung Quốc, người da trắng, người Bắc Mỹ, nghệ sĩ, doanh nhân, người tiên tiến hay người truyền thống. Thực tế, tôi là sự kết hợp của tất cả họ. Trải nghiệm cá nhân của tôi đã khiến tôi nhận thức rõ ràng rằng danh tính của nhiều người là đa tầng. Tôi bị cuốn hút bởi sự thể hiện sáng tạo của cá nhân và hiểu cách mọi người hình dung về bản thân mà không bị ảnh hưởng bởi những định kiến.
Khi tôi bắt đầu KARA, tôi đã chọn cái tên kara (karaoke), có nghĩa là “dàn nhạc vô danh” trong tiếng Nhật. Tôi thích ý tưởng về không gian rộng mở đó, nơi mà bạn có thể tự do thể hiện bản sắc và sự sáng tạo của mình. Tôi đã áp dụng phương pháp này trong thiết kế túi xách và các vật phẩm của mình, và cũng đã chấp nhận cách nhìn này trong mối quan hệ của chúng với người đeo – bạn có thể chiếu rọi bản thân lên bề mặt trống. Tôi hy vọng thương hiệu này có thể tôn vinh sự đa dạng cá nhân và nhận thức rằng, với tư cách là một cộng đồng, chúng tôi cũng thể hiện được bản sắc riêng.
Với nền tảng của mình, tôi nhận thấy rằng nhiều thương hiệu có một hình ảnh gợi nhớ một khía cạnh duy nhất – nếu bạn không muốn trông giống như vậy, bạn sẽ cảm thấy mình là người ngoài cuộc. Tôi hy vọng KARA có thể cung cấp những thiết kế tuyệt vời với một cảm giác vui tươi, cùng một thái độ rằng bạn nên đeo túi, túi không nên đeo bạn.
Nghệ sĩ Esmay Wagemans
Esmay Wagemans là một nghệ sĩ khoa học viễn tưởng, cô ấy tin rằng con người là sinh vật của thực tế xã hội, cũng như sinh vật hư cấu. Cô đã suy ngẫm về sự số hóa và công nghệ của xã hội, cung cấp một góc nhìn về những gì những phát triển này có nghĩa là cho cơ thể con người trong tương lai. Bằng cách tập trung và khám phá quá trình vật liệu, cô luôn tìm kiếm cách tạo ra những hình dạng con người mới.
Nghệ sĩ 29 tuổi Esmay hiện sống ở Amsterdam. Trong năm thứ hai tại trường William de Kooning, cô đã chuyển sang chuyên ngành thiết kế, bắt đầu thử nghiệm với các kỹ thuật đúc và định hình khác nhau, kết hợp các kỹ thuật này với nghiên cứu về ảnh hưởng của công nghệ, tạo ra sự giao thoa giữa đồ tạo tác có thể đeo được và thẩm mỹ tương lai. Cô dành phần lớn thời gian hàng tuần trong xưởng của mình ở Zaanstad khám phá công nghệ vật liệu và biến chúng thành các mẫu thử nghiệm nhỏ. Khi cô kết hợp thiết kế độc lập và thương mại cho tất cả loại khách hàng như nhà thiết kế, thương hiệu, nghệ sĩ và nhà hát, khuôn hình thể là kết nối chính để cô tạo ra các đối tượng có thể nhận diện.
Vini Nascimento
Vini Nascimento là một nghệ sĩ số, khám phá cách mà khái niệm vẻ đẹp và danh tính hình ảnh mở rộng trong kỷ nguyên số. Anh pha trộn ảnh hưởng của huyền thoại và nghệ thuật dân gian trong quá khứ, thời trang hiện đại và cyberpunk, tạo ra một số điều gì đó không liên quan đến thời gian, có thể hơi khó chịu. Làm việc trong các phương tiện hoàn toàn số giúp anh tự do khám phá ý tưởng, hình dạng, vật liệu và kết cấu mà không bị ràng buộc bởi thế giới vật lý. Vini bị mê hoặc bởi cách mà công nghệ số có thể hình thành thẩm mỹ hậu nhân loại. Khi nhân tính của chúng ta không nhất thiết phụ thuộc vào hình thức con người truyền thống, các khái niệm danh tính cũ sẽ ít ràng buộc chúng ta hơn. Là một nghệ sĩ hàng đầu, anh đã tạo ra những hình ảnh mới về vẻ đẹp, công nghệ và danh tính trên tạp chí thời trang Italia; anh cũng là người đoạt giải thưởng nghệ thuật kỳ lạ và giải thưởng nghệ thuật số năm 2020.
Cửa hàng pop-up KARA x I.T:
I.T Thượng Hải New World
I.T Bắc Kinh Fangcaodi
I.T Thành Đô Taikooli
I.T Hồng Kông Hysan One