Di chuyển trong thành phố, thể thao ngoài trời cũng có thể thời trang trên phố, trang phục len chào đón sự nâng cấp tiêu dùng | Báo cáo CBNData

Có phải len thời thượng?

Trong đoạn quảng cáo mới nhất của THE WOOLMARK COMPANY, từ quần thể thao len co giãn, áo khoác len chống nước đến áo vest không nhăn, chúng ta thấy rằng trang phục len đã không còn giống như những gì truyền thống vẫn nghĩ. Nhờ vào những đặc tính thông thoáng, co giãn, giữ ấm và bảo vệ môi trường tự nhiên, trang phục len đang trở thành lựa chọn phong cách của ngày càng nhiều người tiêu dùng.

1.jpg

Nguồn: THE WOOLMARK COMPANY

Ngày 29 tháng 9, Trung tâm Dữ liệu Thương mại Tài chính Trung Quốc (CBNData) đã hợp tác với THE WOOLMARK COMPANY và Tmall để công bố “Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng Vật liệu Len 2021” (sau đây gọi là “Báo cáo”). Dựa trên dữ liệu tiêu dùng lớn từ CBNData, báo cáo phân tích tình hình phát triển của ngành len, biến đổi của nhóm người tiêu dùng và xu hướng tiêu dùng mới.

2.jpg

Nguồn: “Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng Vật liệu Len 2021”

Tiêu thụ trang phục len đang hồi phục

Thế hệ Z đang dần trở thành những người tiêu dùng biết đến “biểu tượng 100% len”, một trong những biểu tượng dệt may nổi tiếng nhất trên toàn cầu, do THE WOOLMARK COMPANY sở hữu. Đây là sự đảm bảo chất lượng độc lập cho các sản phẩm len, và đến nay đã được sử dụng trên hơn 5 tỷ sản phẩm len.

3.jpg

Nguồn: “Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng Vật liệu Len 2021”

THE WOOLMARK COMPANY còn hợp tác với Tmall nhằm xây dựng ngành công nghiệp, cung cấp hướng dẫn đa chiều về xu hướng, thương hiệu và loại sản phẩm, tạo ra trải nghiệm mua sắm len dễ dàng, hiệu quả, thúc đẩy việc nâng cấp tiêu dùng trong ngành trang phục len.

4.jpg

Nguồn: “Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng Vật liệu Len 2021”

Theo báo cáo của CBNData, tiêu dùng trang phục len đã hồi phục trong năm nay, quy mô tiêu dùng đã vượt qua mức lịch sử. Sự gia tăng số lượng người tiêu dùng, tăng trưởng giá trị đơn hàng và tăng tần suất tiêu dùng là những yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển của thị trường trang phục len. Số lượng người tiêu dùng mua sắm trang phục len trên Tmall đã tăng mạnh sau khi giảm vào năm MAT 2020, tỷ lệ thâm nhập người dùng cũng mở rộng và giá trị đơn hàng cũng tăng đáng kể.

5.jpg

Nguồn: “Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng Vật liệu Len 2021”

Trong số người tiêu dùng trang phục len, tỷ lệ phụ nữ cao hơn nhiều so với nam giới và sức mua của họ đã tăng trong những năm gần đây; về địa lý, các thành phố cấp một và cấp hai có tỷ trọng lớn và đang dẫn đầu trong làn sóng tiêu thụ len; về độ tuổi, những người sinh năm 1985 và 1990 là lực lượng tiêu dùng chính, trong khi tỷ lệ người sinh năm 1995 và 2000 vẫn tăng qua từng năm, thế hệ Z đang dần nổi lên. Trong đó, tốc độ tăng trưởng số người tiêu dùng sinh năm 2000 vượt qua 50%, còn số người tiêu dùng sinh năm 1995 tăng trưởng giá trị đơn hàng vượt qua 29%, ngày càng nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi bắt đầu mua sắm trang phục len và chi trả nhiều hơn cho chúng.

6.jpg

Nguồn: “Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng Vật liệu Len 2021”

Về các loại sản phẩm, nhóm tiêu dùng trẻ thích nhất là áo len/áo khoác len và áo khoác dạ, trong khi đầm, quần chinos và các loại trang phục len mới nổi cũng đang được chú ý, thể hiện tiềm năng tăng trưởng lớn.

Len đa chức năng

Dựa trên những lợi thế mà vật liệu mang lại cũng như nâng cấp kỹ thuật sản xuất, len hiện nay đã thể hiện khả năng tính năng mạnh mẽ hơn, cải thiện về trải nghiệm sử dụng và phù hợp với nhiều tình huống tiêu dùng. Báo cáo CBNData đã tổng hợp ba đặc điểm xu hướng tiêu dùng len: nâng cấp trải nghiệm, mở rộng tình huống và tự nhiên bảo vệ môi trường.

01 Đem lại trải nghiệm nâng cao với sự thoải mái, dễ bảo quản và đa chức năng, trang phục len đã được cải thiện. Len Merino là loại len được sản xuất từ giống Merino, có độ dày thường dưới 23 micron, chiều dài sợi từ 55-75mm, và có độ xoắn rất tốt. Theo báo cáo của CBNData, trang phục len Merino có tỷ lệ tăng trưởng kết hợp lên đến 74%, vượt trội hẳn so với các sản phẩm len khác.

7.jpg

Nguồn: “Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng Vật liệu Len 2021”

Trong MAT 2021, tiêu thụ trang phục len có tính đàn hồi/mềm mại đã đạt đến mức cao mới, trong đó tốc độ gia tăng của len Merino gần 90%. Len Merino mang lại cảm giác thoải mái hơn nhờ ba lợi thế chính: điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, thoải mái và tính đàn hồi tự nhiên. Trong số những người tiêu dùng trang phục len đàn hồi/mềm mại, những người sinh năm 1985 và 1990 chiếm gần 50%, trong khi thế hệ sinh năm 1995 là những người có tiềm năng cao trong việc tìm kiếm sự thoải mái.

8.jpg

Nguồn: “Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng Vật liệu Len 2021”

Ngoài việc giữ ấm và gần gũi với da, khả năng hút ẩm tự nhiên và thông thoáng của len khiến loại vải này có thể sử dụng trong mùa hè, từ áo thun len đến trang phục thể thao len, nhóm thanh niên hiện đại chú trọng vào chất lượng sống thể hiện nhiều tiềm năng tiêu dùng khi mặc trang phục qua nhiều mùa. Chính bởi vì khả năng hút mồ hôi, thông thoáng và chống mùi, trang phục len có tính năng thể thao cũng ngày càng phát triển. Đáng chú ý là cấu trúc sợi độc đáo của len Merino với các chuỗi bên mang điện tích, giúp nó có khả năng điều chỉnh độ ẩm và nhiệt độ, đảm bảo người mặc luôn cảm thấy khô ráo và thoải mái. Các giới tính khác nhau có sự ưu tiên khác nhau về tính năng của trang phục len. Theo báo cáo, nữ giới quan tâm nhiều hơn đến khả năng thông thoáng và bảo vệ ánh nắng, trong khi nam giới thì tập trung vào khả năng hút mồ hôi và kháng khuẩn.

9.jpg

Nguồn: “Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng Vật liệu Len 2021”

Ngoài trải nghiệm mặc, vấn đề chăm sóc trang phục len cũng là nỗi lo lớn của người tiêu dùng. Các sản phẩm len dễ chăm sóc cũng có tốc độ tiêu thụ nhanh chóng, trong đó một số sản phẩm len Merino đã được cải tiến với công nghệ chống co giản, cho phép giặt máy và sấy khô (vui lòng tham khảo hướng dẫn chăm sóc len) nhằm đáp ứng nhu cầu giặt giũ và bảo quản trang phục len của người tiêu dùng. Nhóm nhân viên văn phòng trẻ và tầng lớp trung lưu lâu năm là những người yêu thích nhất đối với sản phẩm len dễ chăm sóc, thế hệ Z cũng dần bị thu hút bởi những sản phẩm len dễ bảo quản, thể hiện mức tăng trưởng cao.

10.jpg

Nguồn: “Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng Vật liệu Len 2021”

Trong năm 2021, tiêu thụ trang phục len có chức năng chống gió/chống nước/chống nhăn đã tăng mạnh, tốc độ tăng trưởng của len Merino cũng rất ấn tượng. Trong ba tính năng này, sinh viên là những người rất lưu tâm đến khả năng chống gió, trong khi những người làm việc trong ngành tài chính, truyền thông lại chú trọng vào các chức năng chống nước và chống nhăn.

11.jpg

Nguồn: “Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng Vật liệu Len 2021”

02 Từ gia đình đến nơi làm việc, không giới hạn trong tình huống. Như đã đề cập trước đó, len có nhiều đặc tính đa dạng, đáp ứng nhu cầu gia tăng của nhiều tình huống. Từ những bối cảnh thành phố thoải mái và thư thái, đến bối cảnh gia đình dễ chịu và sạch sẽ, cho đến môi trường làm việc cao cấp, cắt may tinh tế, và thậm chí là bối cảnh dã ngoại với màu sắc sôi nổi, chống nước và gió, đều có sự hiện diện của trang phục len. Theo báo cáo CBNData, các bối cảnh đi lại thành phố là tình huống tiêu dùng chính, trong khi bối cảnh gia đình thoải mái và dã ngoại lại tiềm ẩn nhiều cơ hội. Giá trị tiêu dùng trong các bối cảnh làm việc cao cấp cũng rất cao, giá trị đơn hàng cao hơn so với các bối cảnh khác, rõ ràng rằng trang phục len trong công sở thường cao cấp hơn.

12.jpg

Nguồn: “Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng Vật liệu Len 2021”

Trong các bối cảnh khác nhau, sở thích sản phẩm của người tiêu dùng cũng khác nhau, ví dụ như trong bối cảnh gia đình thường là đồ lót ấm áp, trong khi áo khoác và áo len nổi bật hơn trong các bối cảnh khác.

1) Đi lại thành phố: Sự yêu thích dành cho các loại áo khoác chiếm tỷ lệ cao, thành phố lớn ưu tiên chất lượng, còn thị trường ngoài đô thị thì hướng đến sự thoải mái. Trong các tình huống đi lại thành phố này, tỷ lệ tiêu dùng cho áo khoác và áo len cao nhất, trong khi tốc độ tăng trưởng cho vest và cardigan len cũng tốt. So với đó, người tiêu dùng ở thành phố lớn thích áo khoác ngắn, cardigan và vest, còn thành phố nhỏ lại ưu tiên áo khoác thể thao, áo mưa và áo khoác thoải mái hơn.

13.jpg

Nguồn: “Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng Vật liệu Len 2021”

2) Gia đình thoải mái: Sự ấm áp và thoải mái là yêu cầu chính, nhóm trung lưu cao có giá trị đơn hàng cao nhất. Trang phục len trong bối cảnh gia đình này có sự gia tăng tiêu thụ mạnh mẽ vào tháng 11 và 12, trong đó các từ khóa tìm kiếm như đông ấm, mềm mại, và lông xù là những từ có lượt tìm kiếm cao. Về mặt nhân khẩu học, người tiêu dùng là các bà mẹ chăm sóc, nhân viên văn phòng trẻ và tầng lớp trung lưu lâu năm đang gia tăng tiêu thụ, trong đó nhóm trung lưu lâu năm sẵn sàng chi nhiều tiền cho trang phục len thoải mái tại nhà, với giá trị đơn hàng và tốc độ tăng trưởng cao nhất.

14.jpg

Nguồn: “Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng Vật liệu Len 2021”

3) Nơi làm việc cao cấp: 50% nhân viên văn phòng yêu thích phong cách thanh lịch và đứng dáng, trong khi sinh viên lại là nhóm có tiềm năng lớn. Trong bối cảnh làm việc tinh tế với cắt may tỉ mỉ và vải chất lượng cao, tỷ lệ tiêu dùng của nhân viên văn phòng khoảng 50%, trong khi tốc độ tăng trưởng của nhóm sinh viên vượt quá 70%, trở thành nhóm tiêu dùng có tiềm năng cao. Về phong cách, nhân viên văn phòng thích sự thanh lịch và đứng dáng, trong khi sinh viên chuộng thiết kế tinh tế và đơn giản.

15.jpg

Nguồn: “Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng Vật liệu Len 2021”

4) Phong cách dã ngoại thời thượng: trang phục len là lựa chọn ưu tiên cho các hoạt động ngoài trời, 85 và 90 là nhóm tiêu dùng chủ lực. Với các đặc điểm nhẹ, dễ xếp và chống nhăn, cùng với các tính năng như chống tia UV và thông thoáng, trang phục len trở thành lựa chọn cho hoạt động ngoài trời. Nhóm 85 và 90 là nhóm tiêu dùng chủ lực cho trang phục len trong tương lai, trong đó người tiêu dùng sinh năm 90 có giá trị đơn hàng cao hơn các thế hệ khác, đồng thời, thế hệ 95 có tiềm năng tiêu dùng cao, cho thấy họ tăng trưởng tốt trong giá trị đơn hàng.

16.jpg

Nguồn: “Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng Vật liệu Len 2021”

03 Thời trang len tự nhiên và bền vững. Trong cơn gió tiêu dùng bền vững và bảo vệ môi trường, quy mô tiêu thụ trang phục từ chất liệu tự nhiên ngày càng tăng, trong đó chất liệu len dẫn đầu với quy mô tiêu thụ cao nhất trong các loại vải bảo vệ môi trường. So với các sợi tổng hợp nhân tạo, len có tính chất tái chế tự nhiên và phân hủy sinh học, là một vải quan trọng trong lĩnh vực thời trang bền vững. Nhóm tiêu biểu cho các bà mẹ, tầng lớp trung lưu và nhân viên văn phòng trẻ rất ưa thích các sản phẩm bảo vệ môi trường như len, họ đang khám phá lối sống khỏe mạnh và bền vững với nền tảng kinh tế vững chắc. Trong khi đó, nhóm khác còn cần được hướng dẫn và xây dựng tư duy tiêu dùng về thời trang bền vững.

17.jpg

Nguồn: “Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng Vật liệu Len 2021”

Tổng kết lại, trang phục len với đại diện là len Merino đang ngày càng được người tiêu dùng yêu thích. Tiêu dùng chất liệu len cũng đang trải qua sự nâng cấp mới xung quanh nhiều đặc tính và chức năng của len, tạo ra tiềm năng tăng trưởng đầy mơ tưởng.

Back To Top