Triển lãm không gian văn hóa nghệ thuật Espace của Louis Vuitton tại Bắc Kinh

Không gian văn hóa nghệ thuật Louis Vuitton Bắc Kinh rất hân hạnh mời bạn thưởng thức toàn bộ tác phẩm của nghệ sĩ biểu tượng người Mỹ Cindy Sherman. Triển lãm này gồm những tác phẩm được chọn lọc từ bộ sưu tập của Quỹ Louis Vuitton và được trình bày trong khuôn khổ dự án “Bên ngoài bức tường”. Dự án “Bên ngoài bức tường” đã được triển khai tại các không gian văn hóa nghệ thuật Louis Vuitton ở Tokyo, Munich, Venice, Bắc Kinh, Seoul và Osaka, với sứ mệnh kêu gọi công chúng quốc tế tham gia vào các hoạt động của quỹ.

Như một biểu tượng bí ẩn, Cindy Sherman dường như trải qua một cuộc biến hình mỗi khi cô tạo ra một bức chân dung hóa trang. Cô hóa thân thành một ngôi sao điện ảnh trẻ ở Hollywood (“Bức ảnh phim không tiêu đề”, 1977-1980; “Phản chiếu phía sau màn ảnh”, 1980), một nhân vật lịch sử trong tác phẩm cổ điển (“Chân dung lịch sử”, 1989-1990), một chú hề (“Chú hề”, 2003-2004), hoặc một người đàn ông (“Đàn ông”, 2019-2020). Khi tạo dáng trước ống kính, Sherman thường nhìn về phía khán giả, mời chúng ta cùng tham gia vào cuộc khám phá về danh tính của cô. Những bức chân dung của cô nằm ở giao điểm giữa thực tại và kỳ ảo, thể hiện sự tự do diễn đạt và giấc mơ xen lẫn trong từng giai đoạn sáng tạo của cô, từ những bức chân dung đẹp đẽ trong thời kỳ đầu, đến việc nghiên cứu tính vĩnh cửu của màu đen trắng, và gần đây là khám phá sự sinh động của màu sắc. Ngay từ thuở ban đầu, cô đã thiết lập một bộ nguyên tắc sáng tạo không thay đổi: cô luôn tự mình chụp ảnh, thể hiện tài năng đáng kinh ngạc của bản thân như một diễn viên, nhà thiết kế trang phục, người mẫu, kỹ thuật viên, kỹ sư ánh sáng, điều phối viên hiệu ứng đặc biệt, nhân viên đạo cụ, chỉnh sửa ảnh và nghệ sĩ đa năng.

Chân dung từ phim

“Phản chiếu phía sau màn ảnh”, 1981, Bộ sưu tập Quỹ Louis Vuitton

Sherman chịu ảnh hưởng sâu sắc từ mỹ học điện ảnh, nguồn cảm hứng chính này nuôi dưỡng tài năng tạo hình nhân vật độc đáo của cô. Tác phẩm phong phú của cô luôn khám phá nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm sự thờ phụng người nổi tiếng mà Warhol đã từng mê mẩn, cũng như những phương thức tự thể hiện đặc trưng của giới thời trang (“Balenciaga”, 2007-2008). Đồng thời, thông qua việc khám phá khao khát khoác áo giả, danh tính xã hội và sự tự nhận dạng cá nhân, cô thách thức những quan niệm giới tính một cách cứng nhắc. Ngoài điện ảnh, lịch sử nghệ thuật, văn học kỳ ảo, văn hóa chuyển giới và trí tưởng tượng của chính cô đã mang lại nhiều nguồn cảm hứng, cho phép cô dễ dàng tháo gỡ những hình ảnh có sẵn được gán cho nữ tính.

Trong những tác phẩm gần đây của mình (ví dụ như bộ “Đàn ông”), nghệ sĩ đã tạo ra những bức tự sướng trên Instagram qua bộ lọc của riêng cô, và cuối cùng đã biến chúng thành thảm (“Thảm”, 2020). Trong nỗ lực hoàn toàn mới này, cô đã hy sinh hình ảnh bên ngoài của mình để chống lại “hệ thống” đang áp đặt hình mẫu “tượng đài” được chấp nhận phổ biến. Tác phẩm của cô chứa đựng chiều kích chính trị, đặt ra câu hỏi về ký ức cá nhân và tập thể, đồng thời cung cấp cho người xem những suy nghĩ về sự lưu động của giới tính. Cô thường đưa hài hước kỳ quái vào bức tranh, âm thầm chế nhạo vẻ bề ngoài có vẻ nghiêm túc của mình và liên tục làm mờ ranh giới giữa thật và giả. Trong tác phẩm lớn lao của Sherman, không có gì là bất biến, cũng như trong tác phẩm của Duchamp, sự hiểu biết của người xem đóng vai trò quan trọng.

Chân dung đàn ông

“Đàn ông”, 2019, Bộ sưu tập Quỹ Louis Vuitton

Kể từ khi sự nghiệp của Sherman bắt đầu vào những năm 1970, những sáng tác phong phú của cô luôn thu hút công chúng. Ý nghĩa biểu tượng sâu sắc của hình ảnh, sự đa dạng trong các chủ đề, cách suy nghĩ độc đáo của cô và tính chất tự thân kín đáo trong quá trình sản xuất đều thúc đẩy cô hướng đến thành công. Trong ngữ cảnh từ thế kỷ 20 đến 21, tác phẩm nhiếp ảnh của Sherman là hình mẫu nghệ thuật mời gọi khán giả tham gia tương tác. Triển lãm này tôn vinh sự nghiệp hơn 50 năm của cô, với một loạt tác phẩm đa dạng từ bộ tác phẩm đầu tiên của cô cho đến những bức chân dung và thảm chưa được trưng bày ở Trung Quốc.

Về nghệ sĩ

Cindy Sherman ra đời năm 1954 tại Glen Ridge, New Jersey, Hoa Kỳ, và sau này sống và làm việc tại New York, Hoa Kỳ. Năm 1972, cô học nhiếp ảnh tại Trường Cao Đẳng Bang Buffalo (New York) cùng với các nghệ sĩ nổi tiếng Sherrie Levine, Richard Prince và Louise Lawler. Từ năm 1977 đến 1980, cô tạo ra bộ tác phẩm đầu tiên “Bức ảnh phim không tiêu đề”, trong đó cô đóng vai những nhân vật nữ trong các bộ phim noir và B-movie.

Từ những năm 1980, cô đã phát hành một loạt các sáng tác, bao gồm “Bìa tạp chí” (1981), tập hợp 12 bức ảnh ngang được đặt hàng bởi tạp chí “Art Forum”, nhưng sau đó bị từ chối. Chính trong giai đoạn này, nghệ sĩ bắt đầu xử lý những khía cạnh dễ bị tổn thương và khó nắm bắt nhất trong cá tính của mình thông qua sự hài hước và kỳ quái. Trong “Cổ tích” (1985), cô hóa thân thành một con quái vật, thể hiện các bộ phận giả và mô hình cơ thể trước ống kính; trong “Ảnh khiêu dâm” (1992-1996), sự khám phá những khía cạnh ghê rợn của tình dục cho thấy ảnh hưởng của chủ nghĩa siêu thực đối với cô. Vào những năm 2000, cô bắt đầu sử dụng công nghệ số trong việc tạo chân dung, trong “Chân dung” (2000-2002) mô phỏng sự đa dạng của các quý cô lộng lẫy bờ Đông và Tây của Mỹ, và trong “Chân dung xã hội” (2008) thể hiện tư thế của những người phụ nữ thượng lưu trưởng thành. Trong bộ sản phẩm gần đây “Girl with a Pearl Earring” (2016), cô khám phá quá trình lão hóa của các ngôi sao Hollywood những năm 1920. Năm 2017, cô bắt đầu sử dụng Instagram và các ứng dụng hiệu ứng khuôn mặt khác nhau, khiến mình trông giống như một người đàn ông (“Đàn ông”, 2019-2020).

Tác phẩm của cô đã được trình bày trong nhiều triển lãm quốc tế, chẳng hạn như năm 1997 tại Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Chicago (Mỹ); năm 2003 tại Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Los Angeles (Mỹ), Phòng trưng bày Serpentine London (Vương quốc Anh) và Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại Quốc gia Scotland (Edinburgh, Vương quốc Anh); năm 2006 tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia Paris (Pháp); năm 2006-2007 tại Bảo tàng Bregenz (Áo), Bảo tàng Nghệ thuật Louisiana (Frederiksberg, Đan Mạch) và Bảo tàng Martin-Gropius (Berlin, Đức). Những năm gần đây, triển lãm hồi tưởng về tác phẩm của cô đã được tổ chức vào năm 2012 tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York (Mỹ) và Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại San Francisco (Mỹ), năm 2016 tại Bảo tàng Broad Los Angeles (Mỹ), năm 2018 tại Trung tâm Nghệ thuật Fosun Thượng Hải (Trung Quốc), năm 2019 tại Phòng trưng bày Quốc gia London (Vương quốc Anh) và Bảo tàng Nghệ thuật Vancouver (Canada).

Về Quỹ Louis Vuitton

Quỹ Louis Vuitton cam kết đưa nghệ thuật và nghệ sĩ hiện đại vào tầm nhìn của công chúng, đồng thời trình bày nguồn cảm hứng sáng tạo của những nghệ sĩ này trong thế kỷ 20. Bộ sưu tập của quỹ và các triển lãm nhằm giúp một nhóm lớn hơn hiểu về nghệ thuật. Tòa nhà của Quỹ Louis Vuitton do kiến trúc sư Frank Gehry thiết kế, thể hiện tuyên bố nghệ thuật của quỹ, đồng thời đại diện cho phong cách kiến trúc xuất sắc của thế kỷ 21. Kể từ khi khai trương vào tháng 10 năm 2014, Quỹ Louis Vuitton đã thu hút hơn 6 triệu lượt khách từ Pháp và khắp nơi trên thế giới đến tham quan.

Quỹ Louis Vuitton cam kết thúc đẩy các hoạt động nghệ thuật quốc tế trong chính quỹ cũng như trong hợp tác với các tổ chức công và tư, các đối tác bao gồm Bảo tàng Puskin Moskva và Bảo tàng Hermitage St Petersburg (“Tuyển tập Nghệ thuật Hiện đại – Bộ sưu tập cá nhân Shchukin”), Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York (“Hiện đại: MoMA tại Paris”), cùng với Học viện Nghệ thuật Courtauld London (“Bộ sưu tập Courtauld: Góc nhìn ấn tượng”). Bộ phận nghệ thuật của quỹ cũng đã lập kế hoạch cho dự án “Hors-les-murs” (Bên ngoài bức tường), nhằm tổ chức một số triển lãm đặc biệt từ bộ sưu tập của quỹ tại các không gian văn hóa nghệ thuật Louis Vuitton ở Tokyo, Munich, Venice, Bắc Kinh, Seoul và Osaka. Những triển lãm này mở cửa miễn phí cho công chúng và được quảng bá thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa cụ thể.

Không gian văn hóa nghệ thuật Louis Vuitton Bắc Kinh

Số 1 Đường Jianguomen Wai, Quận Thương Mại, Bắc Kinh

Mở cửa từ 11 giờ sáng đến 7 giờ tối từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Mở cửa bình thường vào các ngày lễ, miễn phí vào cửa

Về Louis Vuitton

Kể từ khi thành lập vào năm 1854, Louis Vuitton luôn theo đuổi chất lượng thủ công, mang tính sáng tạo vào thời trang để mang đến những thiết kế độc đáo cho thế giới. Người sáng lập Louis Vuitton đã tạo dựng nên “nghệ thuật du lịch” thật sự với những chiếc vali, túi xách và phụ kiện tinh tế, thanh lịch và thực dụng; cho đến ngày nay, thương hiệu vẫn trung thành với quan điểm này. Từ đó, tinh thần dũng cảm không sợ hãi đã luôn tồn tại trong lịch sử của Louis Vuitton. Trong khi duy trì truyền thống, Louis Vuitton cũng đã mở cửa cho các kiến trúc sư, nghệ sĩ và nhà thiết kế, từng bước mở rộng sang lĩnh vực ready-to-wear cho cả nam và nữ, giày dép, phụ kiện, đồng hồ, trang sức và nước hoa. Những sản phẩm tinh xảo này chính là minh chứng cho sự theo đuổi không ngừng của Louis Vuitton về trình độ thủ công xuất sắc.

Back To Top