Năm 2021, Marimekko sẽ kỷ niệm 70 năm thành lập thương hiệu. Ngay từ khi được thành lập, thương hiệu đã cam kết mang đến nguồn cảm hứng và sức sống cho Phần Lan, nơi đang chịu đựng những ảnh hưởng của chiến tranh. Ngày nay, Marimekko với nghệ thuật in ấn độc đáo đã trở thành một thương hiệu thiết kế nổi tiếng toàn cầu.
Trong suốt nhiều năm qua, Marimekko vẫn nhất quán trong việc muốn mang lại niềm vui và sự phấn khởi cho cuộc sống thông qua những mẫu in rực rỡ.
Năm 2021, Marimekko sẽ tiếp tục tập trung vào nghệ thuật in ấn. Các bộ sưu tập và họa tiết in sẽ thể hiện vẻ đẹp của cuộc sống từ nhiều góc độ khác nhau, lấy các trường phái nghệ thuật đa dạng làm nguồn cảm hứng chính cho các nhà thiết kế in ấn của Marimekko.
Để tôn vinh quá trình phát triển xuất sắc của thương hiệu, lễ kỷ niệm của Marimekko sẽ bao gồm nhiều hoạt động đặc biệt và phát hành đa dạng các sản phẩm cùng bộ sưu tập hợp tác, bao gồm bộ sưu tập đầu mùa xuân 2021 và các bộ sưu tập hợp tác với các nhà thiết kế. Đồng thời, công chúng sẽ được tiếp cận với tài liệu lịch sử – thư viện họa tiết Marimekko, Maripedia, và ra mắt cuốn sách nghệ thuật “Nghệ thuật in ấn”. Thương hiệu cũng sẽ giới thiệu cửa hàng trực tuyến mới và thiết kế hình ảnh mới.
Bộ sưu tập đầu mùa xuân 2021
Câu chuyện bắt đầu từ một chiếc đầm
Marimekko trong tiếng Phần Lan có nghĩa là “Chiếc đầm của Mari”. Kể từ khi công ty được thành lập vào năm 1951, những chiếc đầm Marimekko đã thể hiện sức quyến rũ của người phụ nữ độc lập như một triết lý thiết kế. Vào thập niên 50, thời trang chính thống còn khá rụt rè, nhưng Marimekko đã cho ra mắt một loạt váy có họa tiết in trừu tượng và màu sắc sặc sỡ, giúp phụ nữ mạnh dạn thể hiện bản thân. Trong suốt nhiều năm, triết lý “chống thời trang” mà Marimekko ngưỡng mộ không chỉ trở thành một xu hướng mà còn là một phong cách sống. Là một thương hiệu phong cách sống, Marimekko kết hợp thời trang, túi xách và phụ kiện với trang trí nhà cửa, truyền tải thái độ sống vui vẻ đến với thế giới.
Giám đốc điều hành Marimekko, Tiina Alahuhta-Kasko cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự được cùng mọi người chúc mừng kỷ niệm 70 năm của Marimekko. Tại thời điểm quan trọng này, chúng tôi mời mọi người khám phá thêm về nghệ thuật in ấn của chúng tôi và cách sống dũng cảm thể hiện bản thân. Năm 2021, chúng tôi sẽ trình bày các thiết kế họa tiết độc đáo của thương hiệu thông qua thư viện trực tuyến Maripedia, cùng hợp tác với nhiều nghệ sĩ và nhân vật sáng tạo để ra mắt bộ sưu tập hợp tác đặc biệt. Không chỉ vậy, chúng tôi sẽ cùng những người yêu thích Marimekko ủng hộ triết lý thương hiệu đa dạng. Trong thời đại đầy bất định này, mọi người khao khát một nguồn năng lượng mới và một thái độ sống tích cực. Vì vậy, chúng tôi tin rằng thương hiệu đang gánh vác một sứ mệnh có ý nghĩa hơn bao giờ hết.”
Bộ sưu tập đầu mùa xuân 2021
Bộ sưu tập đầu mùa xuân 2021 của Marimekko mang đến cho bạn trải nghiệm trong thế giới đầy màu sắc và họa tiết rực rỡ của Marimekko 70 năm qua. Bộ sưu tập này kết hợp những họa tiết in mang tính biểu tượng nhất của Marimekko với thiết kế mới mang tầm nhìn xa, nhấn mạnh sự di sản nghệ thuật phong phú và đa dạng của thương hiệu. Chủ đề chung xuyên suốt bộ sưu tập là nghệ thuật trừu tượng và họa tiết hình học: những chiếc đầm nhẹ nhàng và các sản phẩm dễ mặc khác thể hiện các hình dáng cơ bản như tam giác, hình vuông và hình tròn một cách đầy sáng tạo.
Như mọi mùa thời trang khác, bộ sưu tập đầu mùa xuân này đã giới thiệu các họa tiết in mới, đồng thời làm mới các họa tiết cổ điển trong tài liệu lịch sử. Màu sắc trong bộ sưu tập kết hợp các tông màu đất, giống nhau cùng với các màu tươi sáng như vàng chanh, xanh dương, đỏ tươi và xanh biếc. Kết hợp với khăn len alpaca ấm áp và áo len merino, vải cotton lụa, vải lụa sáng bóng và vải hỗn hợp tencel, cùng vải organza mịn màng, giúp cho những chiếc đầm nhẹ nhàng trong mùa này thêm phần quý phái và thanh lịch.
Bộ sưu tập đầu mùa xuân 2021
Marimekko liên tục cam kết với môi trường bền vững, chú trọng vào thiết kế vượt thời gian không bị ảnh hưởng bởi thời gian và xu hướng, đồng thời nâng cao tỷ lệ sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, điều này cũng được thể hiện trong bộ sưu tập mùa xuân năm nay – ra mắt áo khoác Kantakulma trang trí họa tiết Seireeni cùng tông màu, sản phẩm này được thiết kế từ vải cotton thân thiện với môi trường có lớp phủ chống thấm nước thực dụng.
Bộ sưu tập này cũng bao gồm các sản phẩm từ vải cotton lụa, được in họa tiết trang trí từ xưởng in vải Helsinki của Marimekko, ví dụ như chiếc đầm với họa tiết Kiila ở cổ thuyền và chiếc đầm kiểu áo sơ mi Kuuluminen với họa tiết Taifuuni (1968) do Maija Isola sáng tạo. Ngoài ra, bộ sưu tập còn ra mắt dòng túi vải canvas nhiều màu mới, được sản xuất từ nguyên liệu còn lại tại xưởng in Marimekko, làm nổi bật thêm giá trị thân thiện với môi trường.
Bộ sưu tập hợp tác Marimekko
Như một phần của lễ kỷ niệm 70 năm, Marimekko mời những nhà sáng tạo trẻ tái hiện ngôn ngữ thiết kế và triết lý thương hiệu. Bộ sưu tập hợp tác Marimekko đã ra đời, giới thiệu các sản phẩm may sẵn và đồ trang trí nhà ở trong bộ sưu tập giới hạn. Thương hiệu đã hợp tác với những nhà thiết kế Phần Lan đoạt giải thưởng Antti Kekki và Matts Bjolin, cùng nhau phát triển bộ sưu tập hợp tác này, khám phá nghệ thuật in ấn.
Bộ sưu tập hợp tác Marimekko
Mở cửa cho công chúng tiếp cận tài liệu lịch sử – thư viện họa tiết Marimekko, Maripedia
Năm 1951, người sáng lập Marimekko, Armi Ratia, đã thành lập công ty chuyên về in họa. Tình yêu của bà dành cho nghệ thuật dệt may truyền thống đã trở thành một di sản quý báu cho thương hiệu. Hiện tại, thư viện tài liệu lịch sử in ấn của Marimekko đã tập hợp hơn 3500 mẫu họa tiết, và hàng năm có thêm nhiều mẫu thiết kế mới được bổ sung vào kho tàng nghệ thuật đáng mơ ước này. Để tôn vinh tinh thần sáng tạo và nghệ thuật đầy màu sắc của thương hiệu, đồng thời vinh danh 70 năm huy hoàng đã qua, Marimekko sẽ mở cửa thông qua thư viện trực tuyến Maripedia cho công chúng tiếp cận tài liệu thiết kế lịch sử. Maripedia sẽ giới thiệu 365 mẫu in trong năm đầu tiên, và kể về những câu chuyện hấp dẫn đằng sau sự sáng tạo của chúng. Sau đó, thư viện sẽ mở rộng hàng năm.
Ra mắt cuốn sách nghệ thuật “Nghệ thuật in ấn”
Để tôn vinh nghệ thuật in ấn độc đáo của Marimekko và truyền thống thiết kế đa dạng, Marimekko sẽ hợp tác với Thames & Hudson ra mắt một cuốn sách nghệ thuật vào tháng 5 năm 2021, bao gồm nhiều hình ảnh phong phú và chi tiết. Cuốn sách lưu giữ này có tổng cộng 272 trang, được viết bởi biên tập viên lịch sử nổi tiếng Laird Borelli-Persson từ tạp chí Vogue Mỹ, dự kiến phát hành vào tháng 5 năm 2021.