Vào tháng 11 năm 2020, “Thượng hạ” công bố lần đầu tiên gia nhập thị trường Tây Nam, khai trương cửa hàng flagship mới tại Chengdu Far East Taikoo Li. Vị trí địa lý của Chengdu, được biết đến là “Đất Thần Phước”, cùng với tinh thần theo đuổi chất lượng cuộc sống, hoàn toàn phù hợp với “Thượng hạ”, đây cũng là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của thương hiệu.
Ngoài không gian bán lẻ tầng một hợp tác lần nữa với kiến trúc sư nổi tiếng Nhật Bản Kengo Kuma, thương hiệu cũng đặc biệt mời nhà thiết kế nổi tiếng Jiang Youbo thiết kế cho “Thượng hạ trà sự” ở tầng ba. Từ không gian rừng tre đến trà sữa gấu trúc, kết hợp giữa truyền thống và sự hiện đại, mang “Thượng hạ” hòa nhập vào Chengdu.
Trong không gian bán lẻ tầng một, tre được cắt ngang thành những lát mỏng, không gian bên trong được trang trí khéo léo bằng những dải tre gợi nhớ đến “rừng tre đô thị”, hoàn toàn lưu giữ triết lý “Đơn giản, nhẹ nhàng, thực dụng” của “Thượng hạ”, đồng thời hòa quyện khéo léo với các yếu tố địa phương của Chengdu. Trong mắt “Thượng hạ” và Kengo Kuma, tre toát lên vẻ đẹp và sự cân bằng mà kiến trúc hiện đại và khoa học chưa bao giờ đạt được, việc sử dụng thực vật đặc biệt này thể hiện thiết kế nguyên thủy đồng thời cũng bộc lộ sức mạnh hồi phục của thiên nhiên. Chỉ cần bước vào cửa hàng, mọi người sẽ cảm nhận được sức mạnh ấy.
Không gian đồ nội thất tầng ba phản ánh phong cách Tứ Xuyên của Chengdu Far East Taikoo Li với mái ngói xanh và tấm kính lớn, tạo nên một không gian sống mở, tự do bằng cách kết hợp các kỹ thuật hiện đại. Thông qua sự kết hợp giữa kim loại màu đỏ và màu tre, không gian phản ánh một cách trừu tượng hình ảnh treo của kiến trúc địa phương.
Giao lưu bằng trà
“Thượng hạ trà sự” vượt qua hình ảnh truyền thống của trà uống, với ý tưởng ẩm thực phân tử, ra mắt một loạt thức uống trà “Cocktea”, tiếp tục câu chuyện trà của “Thượng hạ”, thêm ý nghĩa và thuộc tính ngũ hành.
Xóa bỏ sự nặng nề và cổ xưa của trà đường truyền thống, mang đến một nội hàm tự do và đầy công nghệ. Lối vào không gian được đặt tại tầng hai, ngay tại đó là hình dạng biến đổi từ logo “Thượng hạ” – gấu trúc “Uyou”, được ghép từ đá hoa cương đen trắng, ba hình gấu trúc xuất hiện cần một góc nhìn khác nhau mới nhìn thấy hình dạng khác nhau, đây là sự tương tác đầy bất ngờ đầu tiên giữa không gian và thực khách.
Đi lên tầng ba, có thể nhận thấy rõ ràng linh hồn của không gian đầy vui tươi và hiện đại. Mặt tường phản chiếu sóng nước cùng với màn hình LED lớn tương tác tạo ra cảm giác méo mó không thực, các yếu tố thượng hạ xuất hiện ẩn hiện trong ngôi đền cổ, mang lại cuộc đụng độ mãnh liệt của vẻ đẹp bí ẩn và cảm giác thế hệ tương lai.
Thiết kế tổng thể nhiều lớp, cho đến khi thấy hình ảnh gấu trúc đèn neon nằm chờ đợi yên tĩnh ở quầy bar, khoảnh khắc ánh sáng kích thích giác quan cũng chính là khi cảm nhận được không gian thương hiệu mang đến cho mọi người một nội dung nghệ thuật trẻ trung và sáng tạo.
Họa sĩ minh họa mới nổi Xie Tu đã sáng tác bức tường graffiti độc quyền cho “Thượng hạ trà sự”, nghệ sĩ đã biến tấu các yếu tố tranh cổ truyền như rừng tre, thác nước, mây sương theo nhịp điệu của điệu nhảy hiện đại. Sự tương tác bất ngờ cũng hiện hữu khắp nơi, và bên trong màn hình lớn hình L còn được thiết lập người và gấu trúc tương tác, khi người đến gần màn hình, những gấu trúc lớn ẩn nấp trong rừng tre sẽ chậm rãi tiến gần đến màn hình, hình dáng đáng yêu khiến lòng người không khỏi say mê.
Gặp gỡ bằng tâm hồn
Bà Jiang Qionger, người sáng lập “Thượng hạ” trong 11 năm, là một nhà thiết kế hiện đại Trung Quốc có tiếng tăm quốc tế. Những năm tháng du học và sáng tạo tại châu Âu đã mang đến cho bà tầm nhìn quốc tế và tư duy mở, bối cảnh văn hóa kép cho phép sáng tạo của bà tự do và thoải mái, vừa tôn trọng truyền thống, vừa dung nhập tất cả. Bà chia sẻ, từ khi thành lập thương hiệu đến nay, ngôn ngữ thiết kế đã trẻ trung và đa dạng hơn, luôn khám phá không ngừng tính khả thi của thiết kế. Trong việc thành lập cửa hàng đầu tiên ở Tây Nam này, bà cũng có nhiều chiến lược để chia sẻ:
Hỏi: Việc khai trương cửa hàng flagship Tây Nam có ý nghĩa gì đối với “Thượng hạ”?
Bà Jiang Qionger: Đối với “Thượng hạ”, đây là lần đầu tiên gia nhập thị trường Tây Nam sau khi khai thác các thành phố hạng nhất, và Chengdu là một trong những thành phố đại diện đang nổi lên và có tiềm năng thời trang mạnh mẽ trong tương lai, chúng tôi rất coi trọng những thành phố này, cũng hy vọng linh hồn nghệ thuật mà thương hiệu luôn kiên định có thể tạo thêm nhiều giao lưu và phản ứng hóa học với các nền văn hóa thành phố khác nhau.
Hỏi: Chengdu đối với bạn là một thành phố như thế nào? Những đặc điểm nào phù hợp với “Thượng hạ”?
Bà Jiang Qionger: Đây là một trong những thành phố thời trang đang mạnh mẽ nổi lên với nhiều đặc điểm, cả nội và ngoại. Thành phố này có những biểu tượng đặc trưng cổ truyền như gấu trúc, nhưng bầu không khí thành phố lại rất hiện đại, khi mang hình thức mới mẻ mà không từ bỏ những yếu tố văn hóa, nó là sự biến hình của các yếu tố kinh điển mang đến cảm giác độc đáo cho khí chất thành phố, sử dụng văn hóa đặc sắc làm cốt lõi cùng với tư tưởng hiện đại như thịt và xương truyền tải thái độ sống cụ thể của riêng thành phố, điều này hoàn toàn khớp với linh hồn thương hiệu “Thượng hạ”.
Hỏi: Cửa hàng lần này cũng đến từ bàn tay của Kengo Kuma, “Thượng hạ” hiểu như thế nào về không gian và kỳ vọng ra sao?
Bà Jiang Qionger: Tìm kiếm sự đổi mới trong cái cổ điển. Chúng tôi hy vọng rằng không gian cửa hàng tại các thành phố khác nhau sẽ có những đặc trưng và bầu không khí thẩm mỹ cổ điển riêng biệt của thành phố đó, những điều này đã được hình thành từ ngàn đời nay qua văn hóa phương Đông và đặc trưng đô thị, dựa trên sự đồng thuận này để làm thể hiện và diễn đạt bằng ngôn ngữ thiết kế hiện đại, giúp mọi người bước vào cửa hàng có thể cảm nhận được chúng tôi đang dùng ngôn ngữ hiện đại để kể về sự hiểu biết văn hóa của thành phố phương Đông này.
Hỏi: Việc khai trương “Thượng hạ trà sự” đại diện cho sự cân nhắc gì về trải nghiệm bán lẻ thực thể của “Thượng hạ”?
Bà Jiang Qionger: Chúng tôi kỳ vọng thông qua “Thượng hạ trà sự”, một không gian trải nghiệm đắm chìm kết hợp giữa cổ điển phương Đông và thẩm mỹ hiện đại thương hiệu, sẽ có nhiều tương tác thú vị với thế hệ trẻ thông qua trải nghiệm trà thú vị. Trong quá trình trải nghiệm, các dụng cụ trà và bàn ghế sử dụng sẽ là các sản phẩm cổ điển của “Thượng hạ”, mọi người sẽ thật sự cảm nhận sản phẩm đi vào cuộc sống và có kết nối thật sự với chính mình. Chúng tôi muốn truyền đạt văn hóa trà bao gồm trong linh hồn thương hiệu đến nhóm người tiêu dùng trẻ bằng cách thức độc đáo và thú vị.
Hỏi: Trong mắt nhiều người, “Thượng hạ” luôn truyền tải cái đẹp truyền thống phương Đông ẩn nhẫn, tại sao lại nghĩ đến việc mời ông Jiang Youbo từ góc nhìn thời thượng hơn để hợp tác?
Bà Jiang Qionger: Cái đẹp thanh nhã phương Đông và nghệ thuật đương đại phóng khoáng không hề mâu thuẫn, cả hai đều truyền đạt một thái độ đẹp đẽ và sự giao tiếp cảm xúc với con người. “Thượng hạ” muốn làm là bao dung cả hai và lấy tinh túy của chúng. Việc sáng tác lại cổ điển bằng cái nhìn thiết kế hiện đại có thể nảy sinh những tia lửa đẹp đẽ, điều này chính là hướng đi mà thương hiệu chúng tôi cố gắng thực hiện, tái hiện và kế thừa tinh túy cùng khí chất phương Đông từ góc độ nghệ thuật đương đại, chúng tôi kỳ vọng sẽ hợp tác với nhiều nghệ sĩ để tạo ra phản ứng tương tác, xua tan hình ảnh nặng nề của truyền thống và giữ một thái độ thoải mái và thú vị để truyền tải một lối sống đơn giản và đẹp đẽ.
Hỏi: Dựa trên câu hỏi trước, bạn nhìn nhận thế nào về sự giao tiếp giữa “Thượng hạ” với giới trẻ?
Bà Jiang Qionger: Chúng tôi rất chú trọng đến việc giao tiếp và tương tác với thế hệ trẻ, đồng thời truyền đạt thái độ thẩm mỹ của thương hiệu theo cách thú vị đến với họ. Nhóm người tiêu dùng trẻ chính là định hướng chính của tương lai. Như không gian “Thượng hạ trà sự” lần này, đây là nỗ lực nhằm giao thoa văn hóa thương hiệu với giới trẻ thông qua hình thức trà uống độc đáo, để giới trẻ biết rằng uống trà cũng có thể trở thành điều tuyệt vời và thú vị, hình thức thì hiện đại, nhưng nội hàm là truyền thống cổ điển, cũng như văn hóa cốt lõi của “Thượng hạ”.
Trong cuộc trò chuyện, bà Jiang Qionger cho biết, bất kể thiết kế sản phẩm thay đổi thế nào, dù duy trì truyền thống hay cập nhật xu hướng, điều không thay đổi là “Thượng hạ” luôn tập trung vào việc xây dựng cầu nối cảm xúc giữa thương hiệu và con người, để sản phẩm của “Thượng hạ” đều mang đến cảm xúc, thẩm mỹ và tính năng. Bà và “Thượng hạ” sẽ luôn nỗ lực quảng bá tinh hoa thủ công của Trung Quốc ra thế giới, gìn giữ văn hóa truyền thống Trung Quốc và phát triển thiết kế đương đại của Trung Quốc, hòa quyện tinh hoa văn hóa Đông Tây, sáng tạo ra thẩm mỹ sống hiện đại mới của thế kỷ 21.