Ngày 26 tháng 2 năm 2022, tại thành phố Thượng Hải, thương hiệu thiết kế độc lập quốc nội【Phù Linh】đã tổ chức một sự kiện mang chủ đề “Phù Linh. Xuân Huy”.
Bộ sưu tập thời trang nữ Xuân Huy lần này chủ yếu sử dụng tông màu ấm, với kỹ thuật gấp đầy sáng tạo, khuy bấm ngang và họa tiết đầu hổ, mang đến cảm giác năng động và tinh nghịch. Kỹ thuật gấp là một cách thể hiện vẻ đẹp động của trang phục, giúp trang phục có nhịp điệu phong phú và sức sống mãnh liệt hơn.
(Bộ sưu tập phái nữ Xuân Huy)
(Bộ sưu tập phái nữ Xuân Huy)
(Bộ sưu tập phái nữ Xuân Huy)
Sự kiện chủ đề lần này khác với các buổi trình diễn thời trang nữ trước đây, không chỉ mời những người trong ngành thời trang tham gia, mà còn đặc biệt mời giáo sư Tăng Phi, phó trưởng khoa nghệ thuật số của Học viện Mỹ thuật Thượng Hải, giáo sư khách mời của phòng thí nghiệm truyền thông MIT, cũng như nhiều nhiếp ảnh gia thời trang và blogger tham dự.
Khi được hỏi về lý do mời những người thuộc lĩnh vực khác tham gia sự kiện này, người phụ trách thương hiệu Phù Linh, Tân Uyển cho biết: Nghệ thuật là một điều tuyệt vời, và mọi người có những cách hiểu khác nhau về văn hóa. Thiết kế trang phục cũng vậy, chỉ khi rộng rãi tiếp xúc và giao lưu với mọi tầng lớp, mới có thể nhận được nguồn cảm hứng phong phú.
Giáo sư Tăng Phi, phó trưởng khoa nghệ thuật số Học viện Mỹ thuật Thượng Hải, đã thốt lên: “Lần cuối cùng tôi thấy gối hổ, mũ hổ chắc chắn không nhớ được là bao giờ. Ngày trước, bất cứ khi nào một đứa trẻ trong gia đình tròn một tháng, chắc chắn sẽ có gối hổ, mũ hổ. Những vật phẩm mang lại kỳ vọng tốt đẹp như vậy vẫn còn tồn tại đến bây giờ. Nó giống như một sự kế thừa văn hóa, một tình yêu bền vững. Thật bất ngờ khi có được niềm vui lớn như vậy trong buổi ra mắt sản phẩm mới lần này. Tôi cũng hy vọng Phù Linh sẽ ngày càng phát triển, có thể thể hiện nhiều văn hóa truyền thống và những bất ngờ hơn nữa.”
(Đứng bên phải là giáo sư Tăng Phi, bên trái là nhà thiết kế Tân Uyển)
Người phụ trách và giám đốc thiết kế chính của thương hiệu Phù Linh, Tân Uyển cho biết: “Bộ sưu tập Xuân Huy thực sự được lấy cảm hứng từ điều này, nhưng phần lớn là từ cảm giác ba chiều đến từ mũ hổ và gối hổ, thay vì màu sắc.”
(Nhà thiết kế Tân Uyển trình bày ý tưởng thiết kế)
Tại sao lại quan tâm đến lĩnh vực này? Thực chất là từ một nhà thiết kế gốc Hoa sống tại Pháp mà Tân Uyển yêu thích – Diễn Nhụy. Những tác phẩm trang phục của cô rất có tính điêu khắc.
“Điêu khắc cũng là một cách thể hiện nghệ thuật, thiết kế trang phục có thể thông qua cách riêng của mình để trình bày loại nghệ thuật này.” Mặc dù mới tốt nghiệp từ nước ngoài không lâu, nhưng Tân Uyển đã có hệ thống ý tưởng thiết kế riêng: “Văn hóa truyền thống của dân tộc Trung Hoa rất phong phú và sâu sắc, không chỉ thể hiện qua hình ảnh, màu sắc và yếu tố cụ thể, các kỹ thuật gấp tinh tế, ý tưởng xây dựng hình ảnh cũng đều là những phần không thể thiếu, nhưng rất dễ bị bỏ qua.”
Cũng chính vì vậy, cô gái Thượng Hải từ năm 14 tuổi đã học tập và sống ở nước ngoài, sau khi tốt nghiệp đại học đã chọn về nước để xây dựng thương hiệu quốc nội, trở thành một nhà thiết kế độc lập.
“Trong dòng chảy thông tin ngày càng nhanh, chúng ta cũng đang ở trong một môi trường đa dạng và mở hơn. Càng ở trong môi trường này, tôi và đội ngũ của mình càng cảm nhận được sự phong phú của văn hóa truyền thống dân tộc Trung Hoa, và bị cuốn hút bởi sức hấp dẫn độc đáo của nó, hy vọng có thể thông qua bàn tay của mình để thể hiện những trang phục quốc nội khác biệt.”
Mặc dù quá trình học tập của cô chủ yếu diễn ra ở nước ngoài, nhưng từ nhỏ Tân Uyển đã học rất nhiều văn hóa truyền thống như thư pháp, khắc ấn, biểu diễn đàn tỳ bà, những điều này giúp cô gần gũi hơn với tinh thần cốt lõi của văn hóa truyền thống Trung Hoa, hình thành nên ý tưởng thiết kế của cô. Quốc潮 không phải là việc sao chép và phóng đại các yếu tố truyền thống, mà là sự nội hóa và tái sáng tạo dưới sự suy xét độc lập.
“Nhìn thấy sự đặc sắc trong chi tiết, nhìn thấy sự sâu sắc trong sự đơn giản. Tôi nghĩ đây là một đặc trưng nổi bật của văn hóa truyền thống Trung Quốc, và tôi cũng hy vọng có thể áp dụng điều này trong thiết kế của mình. Tôi muốn khai thác tinh thần chi tiết của văn hóa truyền thống, tái cấu trúc theo nhu cầu hiện đại, không theo đuổi phục hưng, mà theo đuổi sự phát triển lại.”
Ví dụ như bộ sưu tập “Xuân Huy” lần này, thiết kế tổng thể khá đơn giản, chủ yếu thông qua cách cắt vải để thể hiện hình ảnh hổ truyền thống. Trong tổng thể trình bày, có thể thấy nhà thiết kế đã tái cấu trúc văn hóa truyền thống. Các yếu tố văn hóa truyền thống, chức năng trong cuộc sống và kỹ thuật thời trang hòa quyện với nhau một cách hài hòa, đơn giản nhưng có cảm giác chất lượng.
“Tôi không muốn tạo ra những trang trí không có lý do. Đối với một nhà thiết kế, việc giảm thiểu những âm thanh rối rắm trong chủ đề nghe có vẻ đơn giản, nhưng duy trì được điều này rất khó, hy vọng tôi có thể làm được. Dĩ nhiên tôi biết con đường này còn dài, và tôi cần liên tục phát triển. Nhưng tôi hy vọng có thể cùng thương hiệu của mình không ngừng phát triển, đặc biệt là trong sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, liên tục được phá vỡ và tái cấu trúc từ bên trong, và từ đó nở rộ.”
Và đây cũng chính là lý do cô đặt tên cho thương hiệu của mình là “Phù Linh”.
“Phù Linh” đồng âm với thuốc đông y “Phục Linh”, trong mắt Tân Uyển, thời trang và cái đẹp không có câu trả lời cố định, và trong những thời đại khác nhau, người ta có những cách giải thích khác nhau, nhưng không có gì có thể ngăn cản con người theo đuổi cái đẹp. Những gì Phù Linh muốn thực hiện là: Phép trừ (giảm bớt sự rườm rà), Phép cộng (củng cố nền tảng cho quốc潮), Phép nhân (mở rộng sự diễn giải về cái đẹp).